ทฤษฎี
แหล่งกำเนิดขยะ หมายถึง สถานที่บุคคลดำเนินชีวิตและเกิดของเสียจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถกำหนดประเภทขยะได้อย่างกว้าง ๆ เช่น ขยะจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ซึ้งส่วนใหญ่จะเป็นขยะประเภทเศษอาหาร ขยะจากสถานที่ทำงาน หรือสถาบันต่าง ๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นกระดาษและพลาสติก
จุดประสงค์
1.เพื่อศึกษาลักษณะขยะจากแหล่งกำเนิดต่างๆ
2.เพื่อศึกษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บขยะ
3.เพื่อศึกษาปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิดต่างๆ
อุปกรณ์ในการวิเคราะห์
1.อุปกรณ์ในการคลุกเคล้าขยะ เช่น พลั่ว จอบ เป็นต้น
2.เชือกสำหรับแบ่งขยะ
3.ถังที่ทราบปริมาตรแน่นอนเพื่อตวงขยะ
4.เครื่องชั่งน้ำหนัก
5.ถุงมือ
6.ผ้าปิดจมูก
7.ถุงดำ
8.ผ้ายางสำหรับรองพื้น
ขั้นตอนการวิเคราะห์
1.การเก็บตัวอย่างขยะกระทำได้โดย สุ่มตัวอย่างขยะจากแหล่งกำเนิดต่างๆ หรือจากรถเก็บขยะทุกคัน
ทำการเก็บตัวอย่างจากหลายๆ จุดของแหล่งกำเนิด หรือจากรถเก็บขนจนแน่ใจว่าขยะที่ได้เป็นตัวแทนที่เหมาะสม
จากขยะเหล่านั้น สุ่มตัวอย่างขยะ ประมาณ 1 ลบ.ม.
2.นำขยะทั้งหมดที่ได้ประมาณ 1-2 ลบ.ม. มาเทกองรวมกันบนอุปกรณ์ปูพื้นที่ได้เตรียมไว้ ทำการคลุกเคล้า
ให้องค์ประกอบต่างๆ กระจายกันอย่างทั่วถึง นำขยะมากองรวมกัน แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันมากที่สุด
3.กองขยะในลักษณะสมมาตรรูปกรวย แบ่งกองขยะออกเป็น 4 ส่วน ( Quartering ) เลือก 2 ส่วนที่กอง
อยู่ตรงกันข้ามมารวมกัน ส่วนที่เหลือแยกทิ้งไป แล้วคลุกให้เข้ากันอีกครั้ง ให้องค์ประกอบต่างๆ กระจายกันอย่างสม่ำเสมอ
ส่วนที่เหลือให้แยกออกแล้วนำกลับไปทิ้ง
4. ทำ Quartering ไปเรื่อยๆจนกระทั่งได้ตัวอย่างขยะในปริมาณที่ตรงการโดยปกติจะเหลือตัวอย่างขยะ
ไว้ประมาณ 50 ลิตร หรือ 15 กิโลกรัม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของปริมาตรตู้อบหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีอยู่
แล้วจึงนำตัวอย่างขยะที่ได้ไปวิเคราะห์องค์ประกอบหรือลักษณะอื่นๆต่อไป
ผลการทดลอง
สุ่มเก็บตัวอย่างจากสถานที่ต่างๆ คือ บริเวณโรงอาหาร สนามกีฬา หอสมุดกลาง และอื่นๆ
สรุปผลการทดลอง
จากการที่ได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างจากสถานที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยทำให้รู้ว่า ขยะในบริเวณมหาวิทยาลัยนั้นส่วนมากจะเป็น เศษใบไม้ ส่วนรองมานั้นคือ พลาสติก ทำให้เรารู้องค์ประกอบของขยะ ทำให้สามารถรู้วิธีกำจัดขยะในสถานที่ในบริเวณมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้น
รูปประกอบการทดลอง
สำรวจหาแหล่งขยะจากที่ต่างๆ
นำขยะมาใส่ถุงตัวอย่าง เพื่อนำไปห้องแล็ปเพื่อคัดแยก
ทำการ Quartering แบ่งกองขยะเป็น 4 ส่วนเพื่อสุ่มตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น